Monday 16 November 2015

ผู้แทน MITI และ MATRADE เยี่ยมคารวะนายอำเภอสุไหงโก-ลก

ผู้แทนคณะกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม ประเทศมาเลเซีย (MITI)
และสำนักพัฒนาการค้าเพื่อการส่งออก ประเทศมาเลเซีย (MATRADE) 
เยี่ยมคารวะ นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.00 น. 
ณ ห้องประชุม ดร.เจษฎา ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอสุไหงโก-ลก
----------------------------------------------------


นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก นายมหามะบักรี ลือบาฮางุ พัฒนาการอำเภอสุไหงโก-ลก นายกิริยา อาแซ สำนักงานปกครองอำเภอสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน น้องๆ ในสำนักงานฯ (นางมุฑิตา บุตตะจีน, นายนิรุต อ่อนทอง, นางสาวโนอาอีซะ เจ๊ะซู, นางสาวรอริดา สามะแอ, นางสาวสิริมา สีระโก) ร่วมต้อนรับคณะฯ ประกอบด้วย
1. ท่าน Azran Deraman ผู้อำนวยการสำนักงานกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม ประเทศมาเลเซีย ประจำรัฐกลันตันและตรังกานู Director of Ministry of International Trade and Industry (MITI) in Kelantan and Terengganu
2. Raja Badrulnizam ผู้แทนสำนักพัฒนาการค้าเพื่อการส่งออก ประเทศมาเลเซีย สำนักงานใหญ่ Malaysia External Trade Development Corporation (MATRADE HQ)
3. ท่าน Hasziah Mat Yazid ผู้แทนสำนักพัฒนาการค้าเพื่อการส่งออก ประเทศมาเลเซีย สำนักงานภาคตะวันออก (MATRADE Wilayah Timur)
4. คุณ Hafidz Junit ผู้แทนหน่วยงานพัฒนาการค้าเพื่อการส่งออก ประเทศมาเลเซีย สำนักงานภาคตะวันออก (MATRADE Wilayah Timur)
5. คุณ Natasha Mohd เจ้าหน้าที่ สำนักงานกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม ประเทศมาเลเซีย (MITI)
6. คุณ Ahmad Nazir Mohamad เจ้าหน้าที่ สำนักงานกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม ประเทศมาเลเซีย (MITI)

ผู้ร่วมติดตาม
7. คุณ Mohd hanapiah bin jaafar ผู้ใหญ่บ้านบูเกะบูหงา อ.ตาเนาะแมเราะ รัฐกลันตัน
8. Syed Sabri bin Syed Ali ผู้แทน FGV (FELDA Group Venture) [FELDA = Malaysia's Federal Land Development Authority (สำนักงานการพัฒนาที่ดินแห่งประเทศมาเลเซีย)


ในโอกาสนี้ นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้กล่าวต้อนรับและยินดีที่คณะได้มาเยี่ยมและพบปะเพื่อสร้างความคุ้นเคยและเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมร่วมกัน การขับเคลื่อนงานสานสัมพันธ์สองแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นงานสานสัมพันธ์สองแผ่นดิน และงานด้านการค้าขาย การค้าชายแดน ซึ่งได้มอบหมายให้พัฒนาการอำเภอสุไหงโก-ลก เป็นผู้รับผิดชอบหลัก และได้ขณะนี้ อำเภอฯได้เตรียมป้องกันด้านอุทกภัย ซึ่งช่วงนี้ แม่น้ำสุไหงโก-ลก จะท่วม ซึ่งกินพื้นที่ ตั้งแต่อำเภอแว้ง สุไหงโก-ลก และตากใบ รวมทั้งฝั่งรัฐกลันตันด้วย ซึ่งจะมีการประชุมในบ่ายวันนี้  สำหรับเรื่องการท่องเที่ยว อำเภอร่วมกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหาร ให้กับนักท่องเที่ยว ให้มีความรู้สึกปลอดภัย และมีความประสงค์ที่จะมาเที่ยวสุไหงโก-ลก อันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับสุไหงโก-ลกด้วย ทั้งนี้ เรื่องกีฬานั้น จะจัดให้มีการแข่งขันกีฬาเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย



ส่วนเรื่องการค้าขายและการค้าชายแดนมอบให้ นายมหามะบักรี ลือบาฮางุ พัฒนาการอำเภอสุไหงโก-ลก เป็นผู้นำเสนอ ซึ่งมีเนื้อหาในการนำเสนอ กล่าวคือ ตามที่ท่านนายอำเภอในมอบหมายภารกิจให้รับผิดชอบงานการค้าขายและการค้าชายแดนนั้น ด่านสุไหงโก-ลก เป็นด่านหลัก เพราะหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ด่านศุลกากร ด่านกักกันพืชและสัตว์ สำนักงานของจังหวัดนราธิวาส จะอยู่ที่อำเภอสุไหงโก-ลก ผู้ที่จะนำผลิตภัณฑ์ พืชผลทางการเกษตรเข้าประเทศมาเลเซีย ก็จะต้องมาออกเอกสารใบอนุญาตที่อำเภอสุไหงโก-ลก  และอำเภอเองก็ต้องร่วมกับเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ช่วยกันสนับสนุนศูนย์การท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่กำลังก่อสร้าง ซึงคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2559 ให้สามารถดำเนินการและบริการให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติได้ และอำเภอกำลังดำเนินการสนับสนุนเพื่อให้เกิดช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจและกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนสินค้า หรือจัด Event ร่วมกันไม่ว่าจะเป็นทั้งฝั่งสุไหงโก-ลก หรือฝั่งมาเลเซีย  โดยที่ผ่านมาต้องขอบคุณท่าน Azran Deraman ผู้อำนวยการสำนักงานกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม ประเทศมาเลเซีย ประจำรัฐกลันตันและตรังกานู ที่ให้การสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมเหล่านี้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าคิดแล้ว คนไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้เปรียบด้านการจัด Event เพราะส่วนใหญ่สามารถพูดภาษามลายูได้ ถึงแม้สำเนียงอันจะต่างกัน แต่ก็สามารถสื่อสารกันได้ และจะเป็นความยุ่งยากที่ผู้ประกอบการมาเลเซียจะมาร่วม Event ในไทย เพราะส่วนใหญ่สื่อสารภาษาไทยไม่ค่อยได้ แต่มาเลเซียจะได้เปรียบในเรื่องการนำสินค้าไทย ไปจำหน่ายในประเทศจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกา เพราะคนมาเลเซียส่วนใหญ่ใช้ภาษาต่างประเทศข้างต้นได้เป็นอย่างดี  


นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้สรุปงานของอำเภอ ที่จะเน้นหนักในการดำเนินการต่อไป ดังต่อไปนี้
1. การพัฒนาด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก การค้าชายแดน การขนส่งสินค้า OTOP ซึ่งจักได้คุยกับหอการค้าอำเภอสุไหงโก-ลก นายกการท่องเที่ยวนราธิวาส เพื่อกากระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นคืนเหมือนเดิม
2. การศึกษา ทั้งในระบบและนอกระบบ สามารถยกฐานะคนสุไหงโก-ลกด้านการศึกษาในทุกระดับ
3. สุขภาพอนามัย ต้องการให้คนสุไหงโก-ลกมีสุขภาพอนามันดี ซึ่งขณะนี้ คนสุไหงโก-ลกความดัน เบาหวาน มาก และได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และสาธารณสุขอำเภอสุไหงโก-ลก
4. ความมั่นคง การป้องกันเขตเมือง เขตเศรษฐกิจ ซึ่งต้องอาศัยผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ช่วยกันดูแล เพราะสุไหงโก-ลกเป็นเมืองเศรษฐกิจ


ในการนี้ Raja Badrulnizam ผู้แทนหน่วยงานพัฒนาการค้าเพื่อการส่งออก ประเทศมาเลเซีย สำนักงานใหญ่ ได้ขอบคุณท่านในอำเภอและทีมงานให้การต้อนรับ ซึ่งถือว่า การมาเยี่ยมท่านในครั้งนี้ เป็นการเยี่ยมคารวะ (kunjongan hormat/respectful visit) ซึ่งในอนาคตข้างหน้า จะได้ทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องการค้าชายแดน (border trade) ซึ่งช่วงนี้ ประเทศมาเลเซีย เป็นประธานอาเซียน เพื่อต้อนรับประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะ AEC ก็จะจัด Event และเชิญประเทศสมาชิกอาเซียนต่างๆ มาร่วม ในเดือนมีนาคม 2559 ที่รัฐกลันตัน และจะเชิญผู้ประกอบการของอำเภอและของไทยเข้าร่วมด้วย ปีที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม ประเทศมาเลเซีย (Dato' Sri Mustapa Mohamed) ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการ MATRADE เข้าร่วมงาน Border Trade ที่ จ.สงขลา ซึ่งได้เชิญผู้ประกอบการจะปีนัง เคะห์ และเปอร์ลิส เข้าร่วม นอกจากประเทศมาเลเซีย ได้ทำการค้ากับประเทศไทยแล้ว ยังทำการค้ากับประเทศพม่า กัมพูชา ลาว เวียตนาม ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องผ่านสินค้ามาทางด่านสุไหงโก-ลก และจะต้องขออนุญาตท่านนายอำเภอได้อำนวยความสะดวก และขอขอบคุณท่านนายอำเภออีกครั้งหนึ่ง



ซึ่งนายอำเภอสุไหงโก-ลก ยินดีร่วมกิจกรรม และจะมีการเยี่ยมเยียนมาเลเซีย และยินดีเชิญทางการมาเลเซียมาประชุมและร่วมกิจกรรมของอำเภอสุไหงโก-ลกต่อไป

การประชุมพบปะครั้งนี้ นายอำเภอได้มอบให้ นายกิริยา อาแซ ทำหน้าที่ล่าม 


และมอบให้ นายมหามะบักรี ลือบาฮางุ รับคณะที่สำนักงานศุลกากรรันตูปันยัง




หมายเหตุ รายชื่อเรียกบุคลลในภาษามาเลเซีย
1. En Azran Deraman (Director of MITI Kelantan and Terengganu, Ketua rombongan
2. En Raja Badrulnizam (MATRADE HQ)
3. Pn Hasziah Mat Yazid (MATRADE Wilayah Timur)
4. En Hafidz Junit (MATRADE Wilayah Timur)
5. Cik Natasha Mohd (MITI) 
6. En Ahmad Nazir Mohamad (MITI)

2 comments: